ക്ലാസില്‍ ഉപയോഗപ്പെടുത്താനുള്ള വീഡിയോകള്‍ 'പഠനവിഭവങ്ങള്‍'എന്ന പേജില്‍ നിന്നും download ചെയ്യാവുന്നതാണ്..ക്ലാസ് 7 അടിസ്ഥാനശാസ്ത്രം-യൂണിറ്റ് 1- മണ്ണില്‍ പൊന്നു വിളയിക്കാം..യൂണിറ്റ് 5 -വൈദ്യുതി പ്രവഹിക്കുമ്പോള്‍...ക്ലാസ് 6 അടിസ്ഥാനശാസ്ത്രം-യൂണിറ്റ് 5- ആഹാരം ആരോഗ്യത്തിന് ക്ലാസ് V സാമൂഹ്യശാസ്ത്രം-യൂണിറ്റ് 7-ഇരുമ്പൊരുക്കിയ മാറ്റങ്ങള്‍,യൂണിറ്റ് 8 അഹിംസ, അറിവ്, അധികാരം... 'പഠനവിഭവങ്ങള്‍'എന്ന പേജില്‍ നിന്നും വീ‍ഡിയോ ഡൗണ്‍ലോഡ് ചെയ്യാം......

Sunday 3 September 2017

കുട്ടിവരയും പഠനവും


 ഒന്നാംക്ലാസുകാര്‍ മഴ വരയ്ക്കുന്നു-2


കുട്ടികളുടെ പഠനത്തിന്റെയും വികാസത്തിന്റെയും അടയാളങ്ങള്‍ ഒന്നാം ക്ലാസുകാര്‍ വരയ്ക്കുന്ന ചിത്രങ്ങളില്‍ നമുക്ക് കണ്ടെത്താന്‍ കഴിയും.ഒരു വിഷയത്തെ ആസ്പദമാക്കി  രണ്ടുകുട്ടികള്‍  വരച്ച ചിത്രങ്ങള്‍ നമുക്കൊന്ന് പരിശോധിക്കാം.രണ്ടുപേരും മഴയെയാണ് വരച്ചിരിക്കുന്നത്.

മുകളില്‍ കൊടുത്ത ചിത്രം നിവേദിത വരച്ചതാണ്.


നിവേദിത തന്റെ മഴയനുഭവം ആവിഷ്ക്കരിക്കാന്‍ ധാരാളം ഇമേജുകള്‍ ഉപയോഗിക്കുന്നുണ്ട്.
മഴ,പുഴ,പുഴയിലൂടെ കുടയും പിടിച്ച് തോണിതുഴയുന്ന ഒരാള്‍,വീടിനും മലയ്ക്കും മരത്തിനും പൂച്ചെടിക്കും മുകളില്‍ പെയ്യുന്ന മഴ.കുടയും പിടിച്ച് മഴയത്ത് നില്‍ക്കുന്ന ഒരു പെണ്‍കുട്ടി,ആകാശത്ത് മേഘങ്ങള്‍,ഒറ്റമീന്‍ മാത്രമുള്ള ഒരു കുളം,മഴ നനയുന്ന ഒരു കിളി,മഴവില്ല്...

തന്റെ ചിത്രത്തെക്കുറിച്ച് നിവേദിത പറഞ്ഞത് ഇങ്ങനെയാണ്.

ഇതെന്റെ വീടാണ്.വീട്ടിനുമുന്നിലാണ് ഈ കുളം കുടയും പിടിച്ച് കുളക്കരയില്‍ നില്‍ക്കുന്നത് ഞാന്‍.മഴക്കാലത്ത് പുഴയിലും  കുളത്തിലുമൊക്കെ വെള്ളം നിറയും.അപ്പോള്‍ പുഴയിലൂടെ ഒഴുകി വന്നതാണ് ഈ മീന്‍.ഇപ്പോള്‍ കുളത്തിലാണ് അതിന്റെ താമസം.മഴക്കാലത്ത് മലയും മരവുമൊക്കെ നല്ല പച്ച നിറമായിരിക്കും.അപ്പോള്‍ ആകാശത്ത് മഴവില്ലുണ്ടാകും. 


മഴക്കാലത്ത് പ്രകൃതിയിലുണ്ടാകുന്ന ചലമാറ്റങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള ധാരണകള്‍ നിവേദിതയുടെ ചിത്രത്തിലുണ്ട്.ഒപ്പം മഴക്കാലത്തെ തന്റെ വ്യക്തിജീവിതവുമായും ജീവിത പരിസരവുമായും കൂട്ടിയിണക്കുന്നുണ്ട് അവള്‍.

എന്നാല്‍ ഈ ചിത്രത്തില്‍ ഇമേജുകള്‍ മുഴുവന്‍ ഫ്ലോട്ടുചെയ്യുകയാണ്.അത് കടലാസില്‍ അങ്ങിങ്ങ് ചിതറിക്കിടക്കുന്നു.മേഘങ്ങളൊക്കെ ആകാശത്താണ് വരച്ചിരിക്കുന്നത്.എന്നാല്‍ മഴവില്ലും മലയുമൊക്കെ ഇങ്ങ് താഴെയാണ്.തന്റെ മനസ്സിലെ ഇമേജുകളില്‍  നിന്ന് ഒരു തെരഞ്ഞെടുപ്പ് നടത്താനോ ഒരു ബേസ് ലൈനിനെ ആസ്പദമാക്കി വിന്യസിക്കാനോ അവള്‍ക്ക് കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല. 


 ഇനി പ്രജ്വല്‍ വരച്ച ചിത്രം നോക്കുക.

ഒരു മഴക്കാലദൃശ്യം മനോഹരമായി ആവിഷ്ക്കരിച്ചിരിക്കുകയാണ് പ്രജ്വല്‍.

 തോണിയില്‍ രണ്ടുപേര്‍ മീന്‍ പിടിക്കാന്‍ പോകുകയാണ്.പുഴ നിറയെ മീനുകളാണ്.അവ ഇടക്കിടെ പുഴയ്ക്ക് മുകളിലേക്ക് ചാടും.അപ്പോഴാണ് വലവീശി മീന്‍ പിടിക്കുന്നത്.വലിയ വല അവരുടെ തോണിയിലുണ്ട്.മീന്‍ പിടുത്തക്കാരുടേതാണ് ഈ വീട്.മഴയുള്ളപ്പോള്‍ മീന്‍ പിടിക്കാന്‍ പോയാല്‍ ധാരാളം മീന്‍ കിട്ടും.
പ്രജ്വല്‍ തന്റെ ചിത്രത്തെ ഇങ്ങനെയാണ് വ്യാഖ്യാനിച്ചത്.


ഈ ചിത്രം കുട്ടിയുടെ ആശയ രൂപീകരണത്തിന്റേയും ഭാഷാ ശേഷികളുടെ വികാസത്തിന്റേയും ഒരു ഘട്ടത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്.മഴയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് തന്റെ മനസ്സിലെ ഇമേജുകളില്‍ നിന്നും അവന്‍ ആവശ്യമായവ ശ്രദ്ധാപൂര്‍വ്വം തെരഞ്ഞെടുത്തിരിക്കുന്നു.അതായത് മനസ്സില്‍വെച്ചുതന്നെ ഒരു എഡിറ്റിങ്ങിനു വിധേയമാക്കിയിരിക്കുന്നു.ഒരു പക്ഷേ,മഴവില്ല് മാത്രമേ ചിത്രത്തില്‍ അധികപറ്റായി കടന്നുവരുന്നുള്ളു.(മഴവില്ലിനോടുള്ള കുട്ടികളുടെ ഇഷ്ടം കൊണ്ടായിരിക്കണം അത്).ചിത്രത്തിലെ ഇമേജുകള്‍ക്ക് വ്യക്തതയും പൂര്‍ണ്ണതയുമുണ്ട്.

ഇമേജുകള്‍  ഫ്ലോട്ട് ചെയ്യുന്നില്ല.ഒരു ബേസ് ലൈനിനെ അസ്പദമാക്കി ശ്രദ്ധാപൂര്‍വ്വം ക്രമീകരിച്ചിരിക്കുന്നു.ഇങ്ങനെ ക്രമീകരിക്കാന്‍ കഴിയുന്നത് കുട്ടിയുടെ പഠനപുരോഗതിയുടെ  ഒരു ഘട്ടം തന്നെയാണ്.എഴുത്തു ഭാഷ സ്വായത്തമാക്കുന്നതുമായി ബന്ധപ്പെട്ടാണ് അതിന്റെ വളര്‍ച്ച.നിവേദിതയുടേയും പ്രജ്വലിന്റേയും എഴുത്തുഭാഷാ സ്വാംശീകരണത്തില്‍ ഈ വ്യത്യാസം പ്രകടമാണ്.

 ഇനി മറ്റൊരു ചിത്രംകൂടി പരിശോധിക്കാം.


മുകളില്‍ കൊടുത്ത രണ്ടു ചിത്രങ്ങളില്‍നിന്നും ഈ ചിത്രം വ്യത്യാസപ്പെടുന്നുണ്ട്.ചിത്രത്തിലെ ഇമേജുകള്‍ക്ക് വ്യക്തതയോ പൂര്‍ണ്ണതയോ ഇല്ല.കുട്ടിവരച്ച മേഘങ്ങളും മരവും നോക്കുക.ഇമേജുകള്‍ ശുഷ്ക്കമാണ്.അത് ഫ്ലോട്ടിങ്ങാണ്.
ചിത്രത്തെക്കുറിച്ച് സംസാരിച്ചപ്പോള്‍ കുട്ടിക്ക് കൂടുതലൊന്നും പറയാനില്ല.അത് അവന്റെ  വീടാണ്.(മറ്റു കുട്ടികള്‍ വീടുവരയക്കുന്ന രീതിയില്‍ നിന്നു വ്യത്യസ്തമായാണ് കുട്ടി വരച്ചിരിക്കുന്നത്.അത് കോണ്‍ക്രീറ്റ് വീടാണ്.കുട്ടിവരയിലേക്ക് വരുന്നതിന്റെ ലക്ഷണമായി ഇതിനെ കാണാം).മഴയും മരവും പുഴയുമൊക്കെയാണ് ചിത്രത്തില്‍..
വാക്യങ്ങളും പദങ്ങളും അക്ഷരങ്ങളുമൊക്കെ തിരിച്ചറിയാനും എഴുതാനും ഈ കുട്ടിക്ക് പ്രയാസമുണ്ട്.


 മുകളില്‍കൊടുത്ത മൂന്നു ചിത്രങ്ങളും കുട്ടിയുടെ പഠനത്തിന്റേയും വികാസത്തിന്റേയും മൂന്നു ഘട്ടങ്ങളെയാണ് സൂചിപ്പിക്കുന്നത്.ഭാഷാശേഷികളുടെ ആര്‍ജനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് മൂന്നു വ്യത്യസ്ത തലങ്ങളില്‍ നില്‍ക്കുന്നവരാണ് ഈ കുട്ടികള്‍.ചിത്രം വരയിലുള്ള കുട്ടികളുടെ പുരോഗതി വിശകലനം ചെയ്താല്‍ ഇതിനുള്ള തെളിവുകള്‍ നമുക്ക് ലഭ്യമാകും.

 സംസാരഭാഷ സ്വായത്തമാക്കാന്‍ ആരംഭിക്കുന്നതോടെയാണ് കുട്ടികളുടെ വരകളില്‍ രൂപങ്ങള്‍ പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടു തുടങ്ങുന്നതെന്ന് വൈഗോട്സ്കി നിരീക്ഷിക്കുന്നുണ്ട്.കുട്ടി തനിക്കു ചുറ്റുമുള്ള വസ്തുക്കളെ നിരീക്ഷിക്കുകയും അതിനെ  പേരെടുത്തു വിളിക്കാന്‍ തുടങ്ങുകയും ചെയ്യുന്നു.കുട്ടികളുടെ മനസ്സില്‍ വസ്തുക്കളുടെ ഇമേജുകള്‍ രൂപം കൊള്ളുന്നു.ഈ ഇമേജുകളാണ് കുട്ടി വരയിലൂടെ ആവിഷ്ക്കരിക്കുന്നത്.ഇതിനു വസ്തുവിന്റെ യഥാര്‍ത്ഥ രൂപവുമായി സാമ്യമുണ്ടാകണമെന്നില്ല.വസ്തു കുട്ടിയുടെ മനസ്സിലുണ്ടാക്കിയ അനുഭവമാണ് അവള്‍ ആവിഷ്ക്കരിക്കുന്നത്.

കറുത്ത വലിയ ഒരു വട്ടംവരച്ച് അതിനെ ആന എന്നു വിളിക്കും.സംസാരഭാഷാശേഷിയില്‍ കുട്ടി കൈവരിക്കുന്ന പുരോഗതിയാണ് തന്റെ  അനുഭവ പരിസരത്തില്‍നിന്നും  ധാരണകള്‍(Concept) രൂപീകരിക്കാന്‍ അവളെ പ്രാപ്തയാക്കുന്നത്.ഇതോടെയാണ്  കുട്ടിവരയ്ക്കുന്ന രൂപങ്ങള്‍ക്ക് വ്യക്തതയും സൂക്ഷ്മതയും കൈവരുന്നത്.ആനയെ വരയ്ക്കുന്നതിലൂടെ കുട്ടി ആനയെ കൂടുതലറിയുന്നു.ആന എന്ന വാക്ക് എഴുതാന്‍ പഠിക്കുന്നതിന്റെ ആദ്യപടിയാണിത്.അതുകൊണ്ടാണ് ചിത്രംവരയെ  സംസാരഭാഷയില്‍ നിന്നും എഴുത്തുഭാഷയിലേക്ക് കടക്കുന്നതിന്റെ സുപ്രധാനഘട്ടമായി വൈഗോട്സ്കി എടുത്തുപറയുന്നത്.

 ഇതില്‍നിന്നും ഒരു കാര്യം വ്യക്തമാണ്. ഒന്നാം ക്ലാസില്‍ വരയ്ക്കാനുള്ള ധാരാളം സന്ദര്‍ഭങ്ങള്‍ ഒരുക്കിക്കൊടുത്തുകൊണ്ടുവേണം മുന്നോട്ടുപോകാന്‍.കേവലമായ കലാപ്രവര്‍ത്തനമായിട്ടല്ല അതിനെ കാണേണ്ടത്.കുട്ടികളുടെ പഠനവും വികാസവുമായി ബന്ധിപ്പിച്ച് ശ്രദ്ധാപൂര്‍വ്വം ആസൂത്രണം ചെയ്യുന്ന പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളാവണമത്.കുട്ടികളുടെ ചിത്രങ്ങളെ നിരന്തരം വിലയിരുത്തല്‍ പ്രക്രിയയ്ക്ക് വിധേയമാക്കണം.ഒപ്പം കുട്ടികള്‍ സ്വയവും പരസ്പരവും  തങ്ങളുടെ ചിത്രങ്ങളെ വിലയിരുത്തണം. എങ്കില്‍ മാത്രമേ വരയില്‍ പുരോഗതിയുണ്ടാകൂ.വരയിലെ പുരോഗതി കുട്ടികളുടെ പഠനത്തില്‍ പ്രതിഫലിക്കും.

 കുട്ടിവരയുടെ വിലയിരുത്തല്‍ പ്രക്രിയ എങ്ങനെയായിരിക്കണം?
അടുത്ത പോസ്റ്റില്‍ ചര്‍ച്ചചെയ്യാം..


 

No comments:

Post a Comment